บทที่ 4

บทที่4
ผลการดำเนินงาน
     ผลการดำเนินงาน
ในการจัดทำโครงงานไข่เค็ม  ผู้จัดทำโครงงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน   พัฒนาทักษะการคิด  วิเคราะห์  การนำไปใช้และการทำงานเป็นหมู่คณะ พัฒนาไข่เค็มให้มีความหลากหลายของรสชาติมากขึ้น นักเรียนได้รู้จักปฏิบัติและขั้นตอนการทำไข่เค็มอย่างถูกวิธี   เสริมสร้างรายได้ระหว่างเรียนและเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ  ใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  และ นำความรู้ด้านเทคโนโลยีเผยแพร่แก่ผู้ที่สนใจ จากการดำเนินงานดังกล่าว มีผลการดำเนินงานดังนี้

1.นำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
   จากการดำเนินงานผู้จัดทำสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยนำเอาไข่เป็ดที่มีอยู่มาทำเป็นไข่เค็มสำหรับบริโภคในครัวเรือน โดยทำให้ไข่มีลักษณะดิบสามารถนำมาทอดและต้มทานได้ นอกจากนี้ยังเก็บไว้ได้นาน และสามารถนำมาประกอบอาหารได้โดยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้ด้วย

2.พัฒนาทักษะการคิด  วิเคราะห์  การนำไปใช้และการทำงานเป็นหมู่คณะ
   จากการดำเนินงานทำให้ผู้จัดทำมีการพัฒนาทักษะการคิด โดยมีการคิดประยุกต์สูตรการทำเพื่อให้ไข่เค็มมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เกิดการวิเคราะห์อัตราส่วนของเกลือในการดัดแปลงสูตรใหม่ให้เหมาะสม และทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะผู้จัดทำอีกด้วย

 3.พัฒนาไข่เค็มให้มีความหลากหลายของรสชาติมากขึ้น มีการทดลองดัดแปลงจากไข่เค็มธรรมดาให้มีสีสันที่น่าสนใจ และมีรสชาติที่เค็มกำลังดีสามารถรับประทานเป็นของว่าง หรือนำไปประกอบอาหารได้อย่างเหมาะสม

4.นักเรียนได้รู้จักปฏิบัติและขั้นตอนการทำไข่เค็มอย่างถูกวิธี
    คณะผู้จัดทำรู้และเข้าใจวิธีการทำไข่เค็มอย่างถูกต้อง และเกิดการพัฒนาทักษะจากการลงมือทำด้วยตนเอง
และการลองผิดลองถูก

5.เสริมสร้างรายได้ระหว่างเรียนและเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ
   มีการจัดจำหน่ายในงานนิทรรศการและงานวิชาการต่างๆที่จัดขึ้นภายในโรงเรียน และนำเงินที่ขายได้มาเก็บไว้เป็นเงินฝากประจำของห้องเรียนเพื่อสะดวกในการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันของห้องเรียน

6.ใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
    มีการใช้พื้นที่เขตรับผิดชอบในการปลูกผักและสมุนไพรที่ใช้ในการทำไข่เค็มรสต่างๆ
และมีการแบ่งเวณการรับผิดชอบในการทำความสะอาดพื้นที่ ดูและแปลงผักที่ปลุก ในแต่ละวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น